Ngày nay, sự phát triển bùng nổ của các kênh ngân hàng hiện đại như internet banking, mobile banking, sms banking đang dần được đông đảo khách hàng Việt Nam biết đến và yêu thích sử dụng. Tuy nhiên đi cùng sự phát triển ấy, lừa đảo công nghệ cao đang có xu hướng ngày càng gia tăng và biến hóa với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản của khách hàng trong thời gian gần đây.
1. Một số cách thức lừa đảo được ghi nhận:
a) Giả mạo nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng chứa mã độc nhằm kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
b) Lập nick ảo với tên của ngân hàng và các dịch vụ công để tương tác gây nhầm lẫn cho khách hàng với mục đích dụ khách hàng gửi thông tin cá nhân.
c) Lập trang web có tên miền giống 90% trang web chính thức của ngân hàng, các dịch vụ công để gây nhầm lẫn trong việc đăng nhập tài khoản và tải ứng dụng.
d) Giả mạo các app dịch vụ công như: App định danh điện tử (VNeID), App Chính phủ, App Cơ quan thuế,…
2. Để bảo đảm an ninh, an toàn hơn nữa cho khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến, OCB khuyến cáo như sau:
3. Quý Khách hàng lưu ý những kênh truyền thông chính thức của OCB dưới đây nhé:
- Đối với email từ đại diện chính thức của OCB, tên hiển thị: Ngan hang Phuong Dong (OCB), tên miền email phải có định dạng [Tên]@ocb.com.vn. Ví dụ: Tên hiển thị: Ngan hang Phuong Dong (OCB) - địa chỉ email: noreply.marketing@ocb.com.vn
- Đầu số điện thoại OCB khi liên hệ khách hàng sẽ có tên hiển thị: OCB
- Các tin nhắn điện thoại (SMS) được gửi từ OCB sẽ có tên hiển thị: OCB
OCB rất mong Quý Khách hàng đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp khuyến cáo để bảo vệ tài sản của bản thân. OCB xin chân thành cảm ơn Quý Khách hàng!