Lời nói đầu
Ngân hàng TMCP Phương Đông (sau đây gọi là “OCB”, “Ngân hàng” hoặc “chúng tôi”) cam kết tôn trọng và nỗ lực để đảm bảo tính bảo mật và các quyền của Chủ thể dữ liệu đối với Dữ liệu cá nhân của Khách hàng, Khách hàng tiềm năng, Khách hàng vãng lai và bên liên quan của khách hàng (sau đây gọi là “Khách hàng”). Trong quá trình xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng, chúng tôi sẽ thực hiện và tuân thủ các nội dung tại Chính sách Bảo mật Dữ liệu cá nhân dành cho Khách hàng sử dụng các Sản phẩm, Dịch vụ (sau đây gọi là “Sản phẩm”, “Dịch vụ”) của chúng tôi và cho những mục đích khác được nêu tại Chính sách bảo mật dữ liệu cá nhân dành cho Khách hàng này (sau đây gọi là “Chính sách Bảo mật”).
Chính sách Bảo mật áp dụng cho chúng tôi với tư cách là bên kiểm soát và xử lý Dữ Liệu Cá Nhân của Khách hàng và giải thích những thông tin chúng tôi thu thập về Khách hàng, cách thức sử dụng, đối tượng được chia sẻ và việc lưu trữ để đảm bảo thông tin đó luôn riêng tư và an toàn.
Chính sách Bảo mật này được công bố công khai trên website tại [chèn đường link đến Chính sách] hoặc tại Chi nhánh và Phòng giao dịch của Ngân hàng OCB và có hiệu lực từ ngày 01/10/2024 và thay thế Thông báo Xử lý Dữ liệu cá nhân của Ngân hàng OCB có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.
OCB bảo lưu quyền sửa đổi, bổ sung đối với Chính sách Bảo mật này vào bất kỳ thời điểm nào. OCB sẽ thông báo đến Khách hàng về việc sửa đổi, bổ sung đối với Chính sách Bảo mật và công bố công khai trên website của OCB. Chúng tôi khuyến khích Khách hàng thường xuyên xem lại Chính sách Bảo mật để có được những cập nhật mới nhất nhằm thực hiện các quyền của Chủ thể dữ liệu của mình.
1. Định nghĩa và giải thích từ ngữ
Trong Chính sách Bảo mật này, trừ khi ngữ cảnh có yêu cầu khác, các điều khoản sau đây sẽ có ý nghĩa như sau:
Bên Kiểm soát Dữ liệu cá nhân |
: |
là tổ chức quyết định mục đích và phương tiện xử lý Dữ liệu cá nhân |
|
Bên Kiểm soát và xử lý Dữ liệu cá nhân |
: |
là tổ chức đồng thời quyết định mục đích, phương tiện và trực tiếp xử lý Dữ liệu cá nhân |
|
Bên Xử lý Dữ liệu cá nhân |
: |
là tổ chức thực hiện việc xử lý dữ liệu thay mặt cho Bên Kiểm soát Dữ liệu cá nhân, thông qua một hợp đồng hoặc thỏa thuận với Bên Kiểm soát Dữ liệu cá nhân |
|
Chủ thể dữ liệu |
: |
là cá nhân được Dữ liệu cá nhân phản ánh
|
|
Dữ liệu cá nhân |
: |
là thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự trên môi trường điện tử gắn liền với một con người cụ thể hoặc giúp xác định một con người cụ thể. Dữ liệu cá nhân bao gồm Dữ liệu cá nhân cơ bản và Dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Thông tin giúp xác định một con người cụ thể là thông tin hình thành từ hoạt động của cá nhân mà khi kết hợp với các dữ liệu, thông tin lưu trữ khác có thể xác định một con người cụ thể. |
|
Đầu mối |
|
Là những cá nhân có liên quan của khách hàng tổ chức, đối tác tổ chức, bao gồm, những không giới hạn bởi, (các) đại diện, (các) giám đốc, (các) kiểm soát viên, (các) cán bộ, (các) nhân viên và (các) cá nhân khác liên quan của Đối tác. |
|
Chương Trình |
: |
là chương trình do Ngân hàng OCB triển khai cho các Khách hàng. |
|
Khách hàng |
: |
là các cá nhân, tổ chức (i) đã sử dụng Sản phẩm, Dịch vụ tại OCB và đã được ghi nhận tại Cơ sở dữ liệu Khách hàng của OCB; (ii) chưa từng sử dụng Sản phẩm, Dịch vụ tại OCB và/hoặc chưa được ghi nhận tại Cơ sở dữ liệu Khách hàng tại OCB; |
|
Chấp thuận của Khách hàng |
: |
là thư được gửi từ Khách hàng đến OCB để thể hiện sự đồng ý về việc Xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng. Đối với trường hợp giao dịch trực tuyến, Chấp thuận của Khách hàng là việc thể hiện rõ ràng, tự nguyện, khẳng định sự đồng ý của Khách hàng cho phép OCB xử lý Dữ liệu cá nhân của mình, thông qua hình thức đánh dấu vào ô tuyên bố “Tôi đồng ý Chính sách Bảo mật của OCB” hoặc các tuyên bố tương tự được hiển thị tại các tài liệu giấy hoặc nền tảng của chúng tôi tương đương với các mục đích xử lý dữ liệu cá nhân tại OCB. |
|
Website |
: |
là website ocb.com |
|
Ứng dụng |
: |
là các ứng dụng do OCB phát hành để phục vụ quá trình cung cấp Sản phẩm, Dịch vụ cho khách hàng. |
|
Nền tảng |
: |
là các nền tảng trực tuyến của OCB, bao gồm Website, Ứng dụng, và các kênh Chăm sóc Khách hàng khác của OCB cung cấp cho Khách hàng để tiếp cận với Sản phẩm, Dịch vụ của OCB. |
|
Tài khoản |
: |
là tài khoản trực tuyến của Khách hàng khi đăng ký tài khoản trực tuyến tại OCB. |
|
Xử lý Dữ liệu cá nhân |
: |
là một hoặc nhiều hoạt động tác động tới Dữ liệu cá nhân, như: thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy Dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan. |
2.1. Phạm vi xử lý:
Dữ liệu cá nhân của Khách hàng được OCB xử lý bao gồm:
(a) Dữ liệu cá nhân cơ bản
Khi Khách hàng cung cấp Dữ liệu cá nhân của các cá nhân khác cho OCB, Khách hàng hiểu rõ rằng mình đang đóng vai trò Bên Kiểm soát Dữ liệu cá nhân đối với việc cung cấp Dữ liệu cá nhân của các chủ thể này cho OCB, và chúng tôi chỉ xử lý Dữ liệu cá nhân của các chủ thể này trên cơ sở thỏa thuận với Khách hàng cho các mục đích xử lý tại Điều 2.2 của Chính sách Bảo mật này.
Khách hàng có trách nhiệm đảm bảo rằng các cá nhân này đã được thông báo đầy đủ về các mục đích xử lý có liên quan và việc xử lý Dữ liệu cá nhân theo quy định pháp luật và có được sự đồng ý của họ trước khi cung cấp thông tin đó cho OCB.
(b) Dữ liệu cá nhân nhạy cảm
2.2. Mục đích xử lý
OCB xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng cho các mục đích dưới đây (sau đây gọi là “Mục đích xử lý”):
Nếu chúng tôi xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng cho các mục đích khác ngoài Mục đích xử lý tại đây, chúng tôi sẽ thông báo cho Khách hàng cách chúng tôi xử lý Dữ liệu cá nhân này và thu thập bổ sung sự đồng ý trước khi xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng cho các mục đích đó theo các luật và quy định hiện hành.
3. Tổ chức, cá nhân được xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng
OCB sẽ không cung cấp Dữ liệu cá nhân của Khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào ngoại trừ các bên liên quan liên quan đến Mục đích xử lý. Các bên liên quan đó bao gồm:
4. Quyền và nghĩa vụ của Khách hàng đối với Dữ liệu cá nhân:
4.1. Quyền của Khách hàng
Khách hàng với tư cách là Chủ thể dữ liệu có các quyền sau đây đối với Dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác:
Việc thực hiện một số quyền nào của Khách hàng, ví dụ quyền rút lại sự đồng ý, xóa dữ liệu, hạn chế hoặc phản đối xử lý dữ liệu có thể dẫn đến việc OCB không thể thực hiện các hành động cần thiết để đạt được Mục đích xử lý, hoặc không thể cung cấp, hỗ trợ, giải quyết các yêu cầu của Khách hàng. Vì lý do trên, OCB sẽ không chịu trách đối với Khách hàng cho bất kỳ tổn thất nào phát sinh do thực hiện các quyền này với Khách hàng.
4.2. Nghĩa vụ của khách hàng
Khách hàng với tư cách là Chủ thể dữ liệu có các nghĩa vụ sau đây đối với Dữ liệu cá nhân của mình:
5. Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc xử lý Dữ liệu cá nhân
OCB thực hiện xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng từ thời điểm nhận được Chấp thuận của Khách hàng về việc xử lý Dữ liệu cá nhân (theo cách thức được định nghĩa tại Điều 1 của Chính sách Bảo mật này). Dữ liệu cá nhân của Khách hàng sẽ được lưu trữ trong khoảng thời gian cần thiết để đạt được các Mục đích xử lý, trừ khi thời gian lưu trữ Dữ Liệu cá nhân lâu hơn được yêu cầu hoặc cho phép bởi các quy định pháp luật hiện hành (ví dụ, cho mục đích về thuế và kiểm toán,…), hoặc để thực hiện các nghĩa vụ mà OCB đã thông báo cho Khách hàng. Một số loại Dữ liệu cá nhân có thể được lưu trữ lâu hơn các Dữ liệu cá nhân còn lại.
6. Cách thức xử lý Dữ liệu cá nhân
6.1. Thu thập và xử lý Dữ liệu cá nhân
OCB có thể thu thập Dữ liệu cá nhân của Khách hàng qua các cách thức sau:
Sau khi thu thập Dữ liệu cá nhân, OCB sẽ tiến hành một hoặc nhiều hoạt động xử lý Dữ liệu cá nhân phù hợp như: thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy Dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan nhằm thực hiện các Mục đích xử lý hoặc để đáp ứng yêu cầu thực hiện quyền của Khách hàng với tư cách là Chủ thể Dữ liệu (ví dụ, quyền chỉnh sửa, cập nhật, cung cấp, hạn chế việc xử lý Dữ liệu cá nhân,…) theo quy định của pháp luật hiện hành.
6.2. Xử lý Dữ liệu cá nhân thu được từ hoạt động ghi âm, ghi hình tại nơi công cộng
OCB có thể thu thập và xử lý dữ liệu về hình ảnh của các cá nhân và thông tin có được từ hệ thống an ninh (ví dụ đoạn ghi âm, ghi hình tại các khu vực có lắp máy quay giám sát – CCTV, bao gồm nhưng không giới hạn ở khu vực cửa hàng, bao gồm khu vực siêu thị, hành lang, lối ra vào,… và bãi đỗ xe) cho mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật mà không cần có sự đồng ý của Khách hàng.
Tại OCB, hệ thống an ninh và CCTV hoạt động 24/7 để đảm bảo trật tự an toàn cho khách hàng, phòng chống tội phạm, bảo vệ cơ sở và phòng cháy chữa cháy. OCB cam kết chỉ xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng theo các nội dung của Chính sách Bảo mật này và quy định của pháp luật.
6.3. Xử lý Dữ liệu cá nhân của Khách hàng là trẻ em
OCB xử lý Dữ liệu cá nhân của trẻ em theo nguyên tắc bảo vệ các quyền và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trước khi xử lý Dữ liệu cá nhân của trẻ em, chúng tôi sẽ có các biện pháp thích hợp để xác minh tuổi của trẻ em. Việc xử lý Dữ liệu cá nhân của trẻ em phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ theo quy định và trong trường hợp trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên thì cần có thêm sự đồng ý của trẻ về việc xử lý Dữ liệu cá nhân, trừ trường hợp xử lý dữ liệu không cần sự đồng ý của Chủ thể Dữ liệu theo quy định pháp luật.
6.4. Xóa Dữ liệu cá nhân của Khách hàng
OCB sẽ xóa không thể khôi phục Dữ liệu cá nhân của Khách hàng trong các trường hợp sau:
OCB sẽ thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn việc truy cập hoặc sử dụng Dữ liệu cá nhân cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc tuân thủ Chính sách Bảo mật này hoặc vì mục đích an toàn, bảo mật, phát hiện gian lận và ngăn chặn các rủi ro đối với an toàn hệ thống thông tin, an ninh mạng, an toàn đối với Dữ liệu cá nhân của Khách hàng.
6.5. Chuyển Dữ liệu cá nhân ra nước ngoài
OCB có thể chuyển hoặc cấp quyền truy cập vào Dữ liệu cá nhân của Khách hàng cho các cơ quan chức năng, tổ chức và bộ phận quản lý ở nước ngoài (bao gồm các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài để xử lý phù hợp với Mục đích xử lý đã được Khách hàng đồng ý. Trong một số trường hợp khác, các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ của OCB có trụ sở tại Việt Nam có thể sử dụng thiết bị, hệ thống xử lý dữ liệu nằm ngoài lãnh thổ của Việt Nam để thay mặt OCB xử lý Dữ liệu Cá nhân. Các trường hợp này đều xem là chuyển Dữ liệu cá nhân của Khách hàng ra nước ngoài.
Cần lưu ý rằng một số quốc gia có thể có mức độ hoặc thực tiễn về việc bảo vệ Dữ liệu cá nhân thấp hơn hoặc cao hơn Việt Nam. Trong mọi trường hợp có hoạt động chuyển Dữ liệu cá nhân ra nước ngoài, OCB sẽ nỗ lực đưa ra các biện pháp thích hợp để đảm bảo bảo vệ Dữ liệu cá nhân của Khách hàng, bao gồm việc ký kết các thỏa thuận, cam kết về bảo mật dữ liệu, lựa chọn đối tác là Bên Xử lý Dữ liệu cá nhân phù hợp với nhiệm vụ rõ ràng và chỉ làm việc khi các đối tác này có các biện pháp bảo vệ phù hợp.
7. Biện pháp bảo vệ Dữ liệu cá nhân
OCB sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ Dữ liệu cá nhân phù hợp, bao gồm biện pháp quản lý về mặt tổ chức, con người, và các biện pháp kỹ thuật phù hợp theo quy định pháp luật nhằm phát hiện, ngăn chặn sự cố rò rỉ hoặc các hành vi vi phạm đối với Dữ liệu Cá nhân, bao gồm nhưng không giới hạn:
8. Hậu quả, thiệt hại không mong muốn có khả năng xảy ra
Vui lòng lưu ý rằng, mặc dù OCB luôn nỗ lực để đảm bảo rằng Dữ liệu cá nhân của Khách hàng được bảo vệ tốt nhất theo quy định pháp luật, OCB không thể loại trừ hoàn toàn và tuyệt đối mọi rủi ro đối với Dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý. Việc truyền đưa thông tin qua Internet hoặc hệ thống thông tin nội bộ của OCB vẫn có một số rủi ro nhất định xuất phát từ trường hợp bất khả kháng hoặc các sự cố, tội phạm về an ninh mạng như hành vi tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng trái phép, gây gián đoạn quá trình xử lý dữ liệu hoặc rò rỉ Dữ liệu cá nhân. Trong trường hợp này, OCB sẽ ngay lập tức thực hiện các hành vi cần thiết nhằm ngăn chặn, khắc phục, giảm thiểu các thiệt hại không mong muốn có khả năng xảy ra đối với Dữ liệu cá nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý hành vi vi phạm. Khách hàng cũng đồng ý rằng trong chừng mực đã áp dụng các biện pháp hợp lý để ngăn ngừa các mối nguy hại này, OCB sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với các thiệt hại gây ra bởi hành vi của bất kỳ bên thứ ba nào gây tác động bất lợi đến Dữ liệu cá nhân của Khách hàng nằm ngoài tầm kiểm soát của OCB.
9. Địa chỉ của đơn vị thu thập, quản lý và hỗ trợ Khách hàng
Trường hợp Khách hàng có bất kỳ câu hỏi và/hoặc yêu cầu nào liên quan đến Chính sách Bảo mật này hoặc đối với Dữ liệu cá nhân của mình, Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các chi nhánh, phong giao dịch của OCB trên toàn quốc hoặc liên hệ qua các phương thức sau đây:
NGÂN HÀNG CPTM PHƯƠNG ĐÔNG
• Hotline (Việt Nam): 1800 6678 (Miễn phí cuộc gọi 24/7)
• Hotline (Quốc tế): (84) 28 7305 6678
• Email: dvkh@ocb.com.vn
10. Cam kết bảo mật Dữ liệu cá nhân của Khách hàng
Dữ liệu cá nhân của Khách hàng tại OCB được cam kết bảo mật tuyệt đối theo Chính sách Bảo mật này. Việc thu thập và sử dụng Dữ liệu cá nhân của Khách hàng chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chính Khách hàng, trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác.
Chúng tôi cam kết: