Trở lại trang trước

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

16/07/2021

Dù đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, các vụ việc khách hàng bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn có chiều hướng gia tăng. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra cảnh báo mới nhất về những thủ đoạn lừa đảo thông qua hệ thống chuyển tiền của ngân hàng.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng và các ngân hàng, tổ chức tín dụng với những phương thức tinh vi có thể kể đến như:
🔷Trường hợp 1: Mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho KH để hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch. Sau đó yêu cầu KH đọc thông tin dãy số trên thẻ để xác nhận chủ thẻ, thông báo NH sẽ gửi tin nhắn và yêu cầu KH đọc 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để giao dịch thanh toán trực tuyến). Nếu KH làm theo yêu cầu của kẻ gian sẽ bị mất tiền trong tài khoản thẻ.
🔷Trường hợp 2: KH nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản với nội dung cho vay. Sau đó đối tượng gọi điện thông báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả lại (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Thậm chí, sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
🔷Trường hợp 3: Giả danh nhân viên NH thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách và hướng dẫn thủ tục hoàn trả kèm đường link yêu cầu điền thông tin cá nhân, gồm thông tin bảo mật của dịch vụ NH điện tử, sau đó chiếm đoạt tiền KH.
🔷Trường hợp 4: kẻ gian chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo có khoản tiền bị treo và yêu cầu khách truy cập vào link để tra soát giao dịch, mở khoá lệnh chuyển tiền…
🔷Trường hợp 5: Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng thông báo tài khoản khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu qua link giả mạo, mục đích nhằm đánh cắp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tiền.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau:
-   Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền. 
-   Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
-   Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
-   Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.
-   Khách hàng phải luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu các thông tin bảo mật cá nhân và tài khoản Ngân hàng. Tuyệt đối giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do OCB cung cấp như: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho OCB theo Hotline hỗ trợ 24/7 - 1800 6678  hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Tin liên quan

Xem thêm
Hỗ trợ khách hàng
1800 6678